Thứ Bảy, 20 tháng 7, 2013

5 nhóm nhạc hip hop trội của làng nhạc Hàn

Khác với nhóm nhạc thần tượng bình thường, các nhóm nhạc hip hop thường không quá chú trọng vào ngoại hình và vũ đạo nhóm. Điểm đặc biệt nhất và khiến nhiều người phải chú ý ở những nhóm nhạc này chính là dòng nhạc, phong cách cá tính và hầm hố. Tuy số lượng nhóm nhạc hip hop giờ còn hạn chế nhưng nhiều cái tên trong số họ đã tạo lập được một vị thế kiên cố tại sàn đấu K-pop.

Big Bang

Nhắc đến dòng nhạc hip hop tại K-pop, người ta thường nghĩ ngay đến 5 anh chàng Big Bang. Nhóm ra mắt vào năm 2007, thời khắc đó, Hàn Quốc đã có khá nhiều nhóm nhạc hip hop nhưng không một ai tạo được tiếng vang như Big Bang đã làm. Thay vì chỉ tập kết vào hip hop như đàn anh đi trước, phong cách âm nhạc của Big Bang còn có sự pha trộn nhuần nhuyễn giữa R&B, dance, thậm chí là cả Electronical và autotune. Big Bang cũng chính là nhóm nhạc trước nhất tại K-pop hòa trộn Electronical và autotune vào các ca khúc, và cả 2 dòng nhạc này đều đã trở nên rất phổ quát tại Hàn Quốc hiện giờ. Ngoại giả, nhóm còn chủ xướng nhiều thiên hướng khác như sinh sản mini album, khăn choàng chéo, giày khủng bố....

Từ những ca khúc đầu tiên nhưLast Farewell, Haru Haru, We Belong Together… cho tới loạt MV gần đây làBad boy, Tonight, Fantastic Baby,... Big Bang đều liên tục lột trên nền móng hip hop độc đáo. Nhờ đó, không chỉ liên tiếp dẫn đầu các bảng xếp hạng và các giải thưởng danh giá ở Hàn Quốc, Big Bang còn sở hữu lượng fan hùng hậu khắp trong và ngoài nước. Chỉ tính riêng lượng fan trên Daum fancafé, Big Bang đã đứng thứ 2 với khoảng 300.000 người ngưỡng mộ.

2NE1

2NE1 trực thuộc công ty YG Entertainment và là đàn em cùng nhà của Big Bang. Nhóm ra mắt vào ngày 6/5/2009 với ca khúcFire. Được sản xuất bởi Teddy Park, Fire đã đạt 2 triệu lượt xem chỉ trong 1 ngày và biến 2NE1 thành tân binh trước nhất lọt vào BXH GomTV tiếng tăm. Thậm chí nhóm còn được vinh danh là Nghệ sĩ mới của năm tại lễ trao giảiMAMA 2009. Đây là một điều không tưởng với một nhóm nhạc mới ra mắt như 2NE1.

Không chạy theo khuynh hướng như các nhóm nhạc nữ hiện giờ là dễ thương rồi lại sexy, ngay từ đầu, 2NE1 đã biểu hiện sự cá tính, đậm chất hip hop, điện tử trong cả âm nhạc lẫn phong cách. Điều đó được mô tả rõ qua các ca khúc của nhóm nhưI Don’t care, Hate You, I love you, I am the best, Can't nobody… Mới đây, theo bảng xếp hạng các nhóm nhạc nữ quyền lực nhất năm 2013 của tờSports Chosun, 2NE1 đã dành ngôi vị đầu bảng bên cạnh đàn chị SNSD.

Block B

Chính thức lên sàn vào hồi giữa năm 2011, Block B được đánh giá khá cao khi các thành viên trong nhóm đều rap, hát cực chất, có khả năng tự sản xuất âm nhạc và tài "múa bút" đáng mến mộ. Hồ hết những bản hit đình đám nhưWanna be, Narina, Nillili mambo… đều do nhóm tham gia sáng tác và sản xuất.

Tuy vậy, Block B lại rất kém may mắn trong quá trình hoạt động khi liên tục dính scandal đáng tiếc như bị cắt thời lượng phát sóng, phát ngôn thiếu suy nghĩ và gần đây nhất là kiện công ty quản lý. Thế nhưng, với sự mạnh mẽ, kiên cường cùng niềm ham mê ca hát, nhóm đã tự mình đứng lên sau mỗi khó khăn và gây dựng chỗ đứng kiên cố tại K-pop. Màn trở lại gần đây nhất với albumBlockBustervà MV chủ đềNillili mambocủa Block B cũng được khen tới tấp. Với dòng nhạc độc đáo khi pha trộn hip hop với nhạc giao hưởng, sáo… cùng hình ảnh hí hước, Nillili mambo đã tạo nên một cơn cuồng phong lớn trong cộng đồng yêu nhạc. Trong khi đó, Block B cũng trở nên cái tên nóng với lượng fan tăng không đếm xuể.

B.A.P

ĐượcBillboarddự đoán sẽ là hậu duệ xứng đáng củaBig Bang, B.A.P là nhóm nhạc tân binh gây chú ý nhất nhì năm 2012. Gồm 6 thành viên, B.A.P ra mắt vào tháng 1/2012 với ca khúc Warrior. Đến nay, nhóm đã phát hành 5 MV làWarrior, Power, No Mercy, CrashStop It. Hồ hết trong số chúng đều tạo được hiệu ứng và được yêu thích cuồng nhiệt.

Với dòng nhạc mạnh mẽ, cá tính, đậm chất hip hop, B.A.P đã cạnh tranh với hàng loạt đối thủ mạnh để giành lấy 14 chiếc cúp cho giải thưởng Tân binh xuất sắc nhất kể từ khi ra mắt. Ngoại giả, mới chỉ "lên sàn" được một thời kì ngắn, B.A.P đã gom về lượng fan khổng lồ. Hiện tại, nhóm đang đứng ở vị trí thứ 14 trên bảng xếp hạng fan Daum fancafé, vượt mặt hàng loạt tiền bối "sừng sỏ" khác.

Epik High

Ra mắt vào năm 2003, Epik High là một trong những nhóm nhạc hip hop có "tuổi đời" lớn nhất tại K-pop. Thời gian đầu ra mắt với album đầu tayMap of the Human Soul, Epik Highđã có 1 khởi đầu không tiện lợi bởi dòng nhạc Hip-Hop, Soul của nhóm vẫn còn khó nghe với người dân Hàn.

Sau đó, nhóm đã biết chú trọng hơn vào sở thích âm nhạc của công chúng để phát triển và hoàn thiện phong cách của mình. Các bài hát của Epik High Hầu hết đều do các thành viên tự sáng tác. Các ca khúc thường mang phong cách hip hop, rất nổi loạn, nhưng ẩn sau đó lại là nội dung sâu xa và đề cập đến những vấn đề nhức nhói xã hội, như bạo lực, giáo dục…

TheoĐất Việt


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét